การบวกเลขโดยไม่มีการทด

อุปกรณ์

  • ชุดอุปกรณ์ลุกปัดสีทอง ตั้งแต่หลักหน่วยจนถึงหลักพัน (ไม่เกิน  9 พัน)
  • บัตรจำนวน (ใหญ่) หนึ่งชุด
  • บัตรจำนวน(เล็ก) หนึ่งชุด
  • พรมหรือเสื่อรองพื้น
  • ถาดพร้อมแผ่นรองและถ้วยสำหรับใส่เม็ดลูกปัดหน่วยอย่างน้อย 3 ชุด

จุดประสงค์

เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การบวกจากสิ่งของที่จับต้องได้ (รูปธรรม)

กลไกการควบคุม

ไม่มีกลไกควบคุมความผิดพลาดในตัวอุปกรณ์ แต่ขนาดของอุปกรณ์ในแต่ละหลักจะเป็นตัวกำหนดและเป็นตัวช่วยตรวจสอบความผิดพลาด

คำศัพท์ที่ใช้

บวก เท่ากับ รวม

operations-with-golden-beads

ข้อเสนอแนะ

               กิจกรรมกลุ่ม จัดเรียงอุปกรณ์ลูกปัดสีทองไว้บนโต๊ะเพื่อเป็นธนาคาร  ให้เด็กคนหนึ่งซึ่งค่อนข้างชำนาญเป็นนายธนาคาร  จัดเรียงบัตรจำนวนทั้งใหญ่และเล็กไว้อีกโต๊ะหนึ่งแล้วให้เด็กอีกคนเป็นผู้ดูแล  ครูตั้งโจทย์เช่น 1422+2145+1231 เป็นต้น จากนั้นครูแจกถาดให้เด็กแต่ละคน โดยในแต่ละถาดก็จะมีบัตรจำนวนตามโจทย์ที่ครูตั้งให้คนละหนึ่งจำนวน

               จัดโต๊ะๆ หนึ่งให้เป็นโต๊ะสำหรับการรวมผลลัพท์การบวก  (โต๊ะว่าง ที่มีผ้าปูรองพื้น) ให้เด็กทั้งสามคนที่ครูมอบถาดพร้อมบัตรจำนวนในบัตรให้เดินไปยังโต๊ะธนาคาร เพื่อจัดชุดลูกปัดสีทองใส่ลงในถาดของแต่ละคนตามจำนวนในบัตรที่แตละคนได้รับ  เสร็จแล้วนำมาที่โต๊ะรวมผล

               จากนั้นให้เด็กแต่ละคนเรียงอุปกรณ์ลูกปัดไว้ทางด้านซ้ายและบัตรจำนวนไว้ทางด้านขวา  ตามลำดับ (ดังภาพประกอบ) โดยเรียงแต่ละหลักให้ตรงกัน  จากนั้นให้เด็กคนหนึงลองนับรวมกันทั้งหมดทีละหลัก หลักใดที่นับเสร็จแล้วให้นำมาเรียงกันไว้ด้านล่าง  ตามลำดับหลัก

               (ดังภาพประกอบ) จากนั้นให้เด็กเลือกบัตร จำนวนจำนวนจากบัตรจำนวนใหญ่ เพื่อมาเรียงให้ได้คำตอบ ตามจำนวนที่บวกได้ เสร็จแล้วให้บอกว่าเด็กๆ ได้รวมจำนวนเล็กๆ ทั้งสามเขาด้วยกันเป็นจำนวนใหญ่  หนึ่งจำนวนเรียบร้อยแล้ว